
Đại học đề xuất đặt hàng theo kết quả đầu ra của sinh viên
Từ thực tiễn triển khai cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ và đấu thầu cung ứng dịch vụ công trong giáo dục đại học, nhiều trường đại học đã đề xuất đổi mới theo hướng giao nhiệm vụ đào tạo dựa trên kết quả đầu ra của sinh viên. Đây được xem là giải…
Từ thực tiễn triển khai cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ và đấu thầu cung ứng dịch vụ công trong giáo dục đại học, nhiều trường đại học đã đề xuất đổi mới theo hướng giao nhiệm vụ đào tạo dựa trên kết quả đầu ra của sinh viên. Đây được xem là giải pháp thiết thực giúp các trường tăng tính tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và ổn định tài chính.
Thực trạng giao nhiệm vụ, đặt hàng trong giáo dục đại học
Tác động tích cực khi áp dụng cơ chế giao nhiệm vụ
Nhiều trường công lập như ĐH An Giang, ĐH Hùng Vương cho biết, khi được giao nhiệm vụ hoặc tham gia đấu thầu đào tạo, chất lượng đã được cải thiện. Điều này thúc đẩy nâng cấp chương trình, phương pháp giảng dạy và tăng cường liên kết với địa phương, doanh nghiệp.
Cơ chế giao nhiệm vụ còn giúp:
-
Tăng nguồn thu ổn định.
-
Mở rộng hợp tác đào tạo.
-
Nâng cao minh bạch, trách nhiệm giải trình.

Những khó khăn cần tháo gỡ
Dù mang lại lợi ích, cơ chế này vẫn còn một số bất cập:
-
Việc chi trả học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên ngoài tỉnh khiến ngân sách địa phương gặp khó khăn.
-
Khó thu hồi kinh phí nếu sinh viên bỏ học hoặc không làm việc theo cam kết.
-
Nhiều trường thiếu năng lực, uy tín để cạnh tranh với trường lớn hoặc tư thục.
-
Cơ sở vật chất còn thiếu, giảng viên chưa được đào tạo bài bản về tài chính công và cơ chế đặt hàng.
Đề xuất giao nhiệm vụ dựa trên kết quả đầu ra
Kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp lý
Các trường đại học và chuyên gia cho rằng, để cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ phát huy hiệu quả, cần:
-
Ban hành thông tư liên ngành, áp dụng đồng bộ cho toàn hệ thống.
-
Rút gọn thủ tục, tăng tính linh hoạt.
-
Tổ chức tập huấn tài chính – đấu thầu cho cán bộ và giảng viên.
-
Xây dựng tiêu chí cụ thể để đánh giá đầu ra, tránh hình thức.
Tầm quan trọng trong giai đoạn tự chủ đại học
Nhiều trường đang chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính. Cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ giúp các trường chủ động hơn về tài chính và chất lượng. Trong 10–15 năm tới, Nhà nước vẫn cần hỗ trợ hạ tầng và nhân lực để các trường đủ điều kiện tự chủ hoàn toàn.